Pages

Friday, September 17, 2010

Are You Still Having Fun? (Interlude)

"Mahilig akong kumanta pero hindi ako hilig ng kanta"


Tuwing Linggo maagap akong nagigising. Hindi naman talaga ako early riser, sadya lang walang choice kapag nagsimula nang magconcert ang aking tita. Karipas agad ako sa baba papunta sa kanya na aktong yayakap pero ang totoo gusto ko lang kunin yung mikropono. Carpenters, Air Supply, Chicago, Tiffany, Debbie Gibson, Rey Valera, Sharon Cuneta pati si Ate Guy ay ilan sa mga songers na madalas ay iimitate namin ng tita ko sa aming munting palabas. Sobrang saya ko kapag nasa akin na ang mic, parang tumitigil ang mundo, sa akin lahat ang atensyon.

Sa totoong buhay, di naman tumitigil ang mundo pero nasa akin lahat ang atensiyon lalo na ng mga tao sa bahay. Hindi para palakpakan kundi para pasakan ang aking bibig at tumahimik. Alam niyo kasi, nung bata pa ako, medyo mahina na yata ang pandinig ko. Parang kapag napapakinggan ko ang mga tono e nagrarambulan na sila sa utak ko kaya naman kapag lumabas na, disaster talaga. Mahal ako ng tita ko, pero siguro umabot na sa kasukdulan kaya minsan nasabi niya “Mutya wag ka muna sumabay, nasisintunado ako eh”. Akala naman niya eh matitinag ako sa sinabi niyang iyon, nakow eh mas lumalala pa. Kahit hindi Linggo kukunin ko yung parang booklet na may apat na cassette at song book na nakasingit sabay buhay ng karaoke. Wahahahahaha ang mukha ng mga kasama ko sa bahay, parang uminom ng gallon gallon na suka.

Nang isang araw, nadinig ata ni Lord ang panalangin ng mga kasama ko sa bahay. Aba for the first time, ang mini-concert ko, inulan ng palakpak at hindi tsinelas. Ayun, lumaki ata ang ulo at inaraw-araw ko na ang pagkanta. Hanggang sa lumaki ako (ahem kelan ba ko lumiit?), ayun sinisigurado ko nang sa bawat kasiyahan o party ng mga kaibigan e hindi nawawala ang videoke machine at todo birit naman ang bata. May tinatawag na nga kaming pondohan eh. Ito yung mga kantang alam na namin na hindi mawawala sa playlist ng bawat isa at hindi na kailangan hanapin sa song book kasi yung number kabisado na.


Ilan sa mga kantang ito na nasa aking “pondohan” ay isshare ko sa inyo. Pasensiya na kung puro ilong ang maririnig niyo dahil galing ako sa pag-iyak nito (related sa dati kong post, mga June siguro). Yung iba ay wala lang, feel ko lang kantahin. Sana’y mabusog kayo sa katatawa at bumalik pa dito sa blog ko. :P
 
































***Ilang tulog na lang bente kwatro na ko!! Ahem ahem may ilan nang nagpadala ng pic greet, papahuli ka pa ba? Pasok na dito para malaman ang mechanics. :D

2 comments:

  1. nice naman..parang gusto ko rin tuloy kumanta sa karaoke..hehehe

    ReplyDelete
  2. Uy happy birthday at magpapadala akong pic greet!

    ReplyDelete

 

A D.I.Y. Blogger Template by Sommerfugl Design