Pages

Thursday, September 16, 2010

Gusto ko paglaki ko...

Madaming pangarap, mga "gustong maging" sa buhay. Ngunit habang lumilipas ang panahon, sa pag-abot ng mga pangarap na ito ay may naiiwan na mumunting mga bagay na nais nating balikan. Balikan kasi hindi mo alam kung anong saya o lungkot ang maidudulot nito sayo o kaya naman iniisip mong baka nagbago ang takbo ng buhay mo kung hindi ka natakot na sumubok gawin ang mga bagay na ito. Na kung kelan huli na o yung kaya pa ng utak ngunit sinusukuan na ng katawan, saka pa natin gustong gustong gawin.

Kaya naman sa post kong ito, isusulat ko ang mga bagay na sa palagay ko eh sana matagal ko nang nagawa o naachieve at gusto kong maaccomplish habang kaya pa ng powers ko. Bucket List para sa karamihan pero ayaw kong tawagin na ganoon kasi lagi ko siyang naaassociate dun sa movie, na pag mamatay na eh eto ang magandang trip.

Kung nakakarelate kayo, baka naman pwedeng makisabay sa pagccross out nitong mga ito:

1.Magcartwheel

- ako lang ba ang tumanda na hindi marunong nito? Promise, hindi ko maimagine ang paa ko na nasa ere.

2. Magdrive

- actually nag-aral na kong magdrive 48 years ago. Matapos kong malampasan ang mga mamahaling sasakyan na nakaparada sa aming compound ay naisalpok ko ang aming jeep sa walang kamalay-malay na puno na nakatumba. Kamusta naman yun?

3. Wall climbing, zipline etc. basta yung parang adventure camp.

- inuna ko pa kasi yung labada sa bahay, ayan sayang libre pa naman ako ni sis. DI na nga naulet..waaaaaaaaaaaaah

4. Sumakay sa rollercoaster/space shuttle

- lagi akong naiiwan sa baba, tuwi kasing makikita ko na nakabaligtad yung mga tao, naiimagine ko na may malalaglag.ISKEYRI!

5. Mag-enroll sa dance class

- gusto ko sana e pole dancing, napaunod ko kasi nung minsan sa tv parang ang sexy sexy. Wish ko lang kayanin ako nung pole.

6. Learn a foreign language

- pwedeng Italian since may alam na rin naman akong mga salita gusto ko lang e yung matatas ako sa lenggwaheng iyon yung parang mamaniiin ko na lang.

7. Malasing

- hahaha weird ba? Litanya kasi ng barkada, ako daw ang last one standing lagi sa mga sessions.

8. Makatakbo ng ilang laps sa oval

- target ko na yung sports complex dito sa Marikina. Ano bang magandang outfit para dito? :D

9. Makapagluto ng dinuguan

- isa kasi ito sa mga paborito kong ulam. Baka may recipe kayo diyan, penge naman!

10. Mag make-up

- Natrauma yata ako nung grade three e, kaya hindi ako naging interesado sa mga cosmetics. Ganito kasi yun, nainggit ako dun sa kaklase ko na naka-eye liner e di naglagay din ako. Kaya lang pagtingin ko sa salamin, waaaaaaaaaa parang sinuntok ng limang beses. Tamang pulbo blush on at lip balm na lang tuloy. Sana lang may magturo jan para pag may party party hindi ako mukhang zombie :D

11. Makicrash sa isang party

- wala lang, parang gusto ko lang maexperience na kunwari kilala ko sila, feeling close tapos lakas pang tsumibog..hahahaha

12. Skinny dipping

- o sinong sasama? :))

13. Magpakulot ng buhok

- kausapin ko muna buhok ko tungkol dito baka magtampo, nakailang streyt na eh!

14. Makakain sa Kaffe Razzo

- wala pong bayad ito..hahaha Ang tagal ko na lang kasing gustong kumain dito lalo na pag tumitigil sa V. Mapa station yung LRT, natatakam ako. Kaso, lagi naman linggo ako may free time,amft.

15. Maggitara/Piano

- banduria lang kasi alam ko e, limot ko pa yung ilang nota. Paturo naman dyan!

16. Gumawa ng fondant cake

- frustrated baker here! Para ito na lang ang ireregalo ko sa mga inaanak ko sa bday nila! :P

17. Magsuot ng dress

- jeans and shirt gal kasi ako,mas kumportable kasi ako dun kaya naman di ko naiisipang bumili ng pambababeng damit. Ngayon, parang type ko lang magpakagirl kahit wala sa itsura. haha Pagbigyan mo na, minsan lang 'to :))

18. Magpatattoo

- hindi ko alam kung anong design pero gusto ko sa likuran ng tenga ilagay, para nakatago.

19. Umakyat sa Mt. Banahaw

- ay sus kahit taga- Quezon ako ni hindi pa ako nakakatapak man lang dito.

20. Kumanta kasama ng band.

- kahit barado na ang ilong ko kakakanta, go pa rin ako kapag may kumuha sa akin. kahit sa perya lang.hehe

21. Mag-alaga ng hayop

- pwede ka ba? :P

22. Pumunta sa Italy or magtravel sa Europe

- syempre after kong matutong mag-aral ng language, anong kasunod?? Learn their culture naman through experience. :) (ang totoo e magpapapiktyur lang sa leaning tower of Pisa)

23. Maligawan

- yung parang old times lang, instant tsimoy...hehe

24. Get married and have kids

- syempre ng kumalat naman ang lahi ko.. aba, sayang din. hahaha


O di ba konti lang naman sila, at wag mong sabihin na sinadya kong ganyan lang ang bilang dahil bubulungan kita at sasabihing Tamaaaa! Kung hindi mo ako masasamahan tuparin ang mga gusto ko paglaki ko, baka naman pwedeng ito na lang. Thanks in advance! :D

4 comments:

  1. wahahahaha nakakaaliw naman your task list.... sana makagawa me din nyan..

    oi, ako nga kahit lalaki, dili marunong mag cartwheel.. hihi

    nice to ah.. :)

    ReplyDelete
  2. nyahaha!! kanya kanyang paraan lang yan sa paghingi ng pic greet! lol

    habeerdey!

    ReplyDelete
  3. gusto ko rin ng muvi ng somewhere in time. ganda eh. :) nabaliw nga lang ang bida. hehehe

    at gusto ko rin mag enroll sa dance clas, gusto ko hip-hop. haha

    ReplyDelete
  4. @tong tong hehe ganun ba, tara pag-aralan natin magcartwheel :D

    @AIM wag ka naman maingay, 'to ba...hahaha tnx tnx pic greet mo san na?

    @choknat ganda nung muvi nuh..:) ayun o gusto ata magbreakdance! enroll na aba :D

    ReplyDelete

 

A D.I.Y. Blogger Template by Sommerfugl Design