Pages

Wednesday, September 15, 2010

Nu name u?

Since this month is MY month (haha angkinin ba?), naisipan ko na gawin munang personal entries ang mababasa nyo dito sa aking munting bahay (di pa umaming tinatamad gumawa ng kwento :D). Kaya naman sisimulan ko ito sa unang itinatananong ng bawat taong nakikilala natin sa mundo. “ANONG PANGALAN MO?”


Kung ako ang tatanungin siguro ito ang isasagot ko. Ako nga pala si:


Maridel – ahahaha napapangiwi naman ako dito. Hindi lang siguro ako sanay na tawagin sa ganitong pangalan. Pag minsan nakakainggit nga kasi yung iba may history yung pangalan. Yung halimbawa pinagsamang pangalan ng nanay at tatay o kaya naman ito yung paboritong pagkain ng nanay nung naglilihi pa at marami pang ibang dahilan kung bakit sila tinawag na ganito at ganyan. Samantalang ako, no idea kung saan nakuha ni mudrakels ang aking name. Hindi naman ako nagrereklamo, hindi lang ako makapagyabang. :D


Pero siyempre dahil naiisip ng iba, lalo na ng aking family and friends na masyadong mahaba o kaya naman pormal ang pangalan ko, naisip nila itong paikliin o kaya naman ay gumawa ng panibago. Alam mo naman ang mga pipol gustong gawing cute at nakakatawa este nakakatuwa ang pagtawag sa akin. Kaya naman nagsimula ang mga palayaw na ito:


  1. Mutya – sabi nila, si papa daw ang tumawag sa akin nito. Ang explanation, ako daw kasi ang mutya sa buhay niya (SWEET!), nag-iisa niyang anak na babae. Sacred ang palayaw na ito sa akin. Sabi ko nga sa iba, mga kaclose ko lang at pamilya ko ang may karapatang tumawag sa akin nito (arte!)


  1. Tata, tati – ate ko ang salarin sa nick na ito. I’m guessing lambing niya ito sa akin kasi kapag nagagalit na siya bumabalik sa Mutya na ang tawag niya :D


  1. Mulaga, olags – naku dati kung iyakan ko kapag tinatawag akong ganito. Mga pinsan ko ang nagbansag sa akin ng ganitong pangalan. Kailangan pa bang iexplain kung bakit?Hahahah sige na nga. Ganito kasi yun, sabi nung pinsan ko nung ipinanganak daw ako e hindi daw ako umiiyak. Tapos nung pinalo daw ako sa wetpaks ng mabait ng doctor e nagulat daw ako kaya naman ganun na lang ang itsura ng aking mata. Nakow, lalo na nung nauso ang laruang trolls. I swear, hindi ko sila paborito. Buti na lang nagagandahan na sila ngayon sa ganitong klase ng mata, buti na lang kamo nauso ang anime..hahahahaha


  1. Akira, Hartlesschiq – eto ang siguradong itatawag sa akin ng mga nakikilala ko sa mundo ng internet. Mahilig kasi akong magchat kaya naman nag-iisip ako ng magandang chatname. Madalas mapagkamalan akong lalake sa Akira dahil sa Japan pala madalas sa lalaki ito pinapangalan. Hmmm bakit nga ba hartlesschiq? Hindi ko na matandaan ang history nito pero ito ang pinakamatagal na chatnick na ginamit ko.


  1. Madel – ayan may pinanggalingan talaga. Pinaikling Maridel. Sa school ito ang madalas na itawag sa akin. Yun lang.


  1. Mads/ Madz – ito ay pinaikling Maridel pa rin pero may konting dating.Haha wala lang feeling ko kasi ang lamya ng Madel (pasintabi sa may ganitong pangalan, sariling opinion lang po :D ). Friends ko yata ang nagbigay nito tapos ayun simula nung araw na iyon, ito na ang tinatawag ng lahat sa akin pati dito sa work.


Actually, hindi naman ako maselan. Ang mahalaga naman ay ang intensiyon mo sa pakikipagkilala sa akin.Siguro magsimula muna tayo sa Maridel. Hmmm malay mo sa susunod pwede na ang MUTYA :P



Ilang araw na lang BIRTHDAY KO NA!!! Celebrate it with me. PASOK KA DITO!

5 comments:

  1. dba hanggang sa 20 pa deadline ng beerday greetings? o tapos na?

    advance happy beerday muse.

    ReplyDelete
  2. heheh uwo parekoy sa 20 pa yung deadline..baka kasi may makalimot kaya nilagyan ko ng link.. :D

    ReplyDelete
  3. tnx tnx sa greetings..

    sa Marikina aim, punta ka? :D

    ReplyDelete

 

A D.I.Y. Blogger Template by Sommerfugl Design